การคำนวณปริมาณน้ำสำรองดับเพลิง

Last updated: 12 ส.ค. 2567  |  54 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การคำนวณปริมาณน้ำสำรองดับเพลิง

กฎหมายกำหนดเกี่ยวกับการสำรองน้ำ เพื่อใช้ในการดับเพลิงสำหรับอาคาร และโรงงานไว้ว่า อาคารที่มีความสูงเกิน 23 เมตร หรืออาคารขนาดใหญ่พิเศษ ที่มีพื้นที่เกินกว่า 10,000 ตารางเมตร ต้องมีระบบป้องกันเพลิงไหม้ ซึ่งประกอบด้วยระบบท่อยืน, ถังเก็บน้ำ หรือแท้งค์น้ำสำรอง และหัวรับน้ำดับเพลิง โดยต้องมีปริมาณการจ่ายน้ำในกรณีฉุกเฉินไม่น้อยกว่า 30 ลิตรต่อวินาที สำหรับท่อยืนท่อแรก และไม่น้อยกว่า 15 ลิตรต่อวินาที สำหรับท่อยืนอื่นๆ ที่ติดตั้งเพิ่มในอาคารเดียวกัน แต่รวมกันแล้วไม่จำเป็นต้องมากกว่า 95 ลิตรต่อวินาที และทั้งหมดนี้จะต้องสามารถจ่ายน้ำได้อย่างต่อเนื่อง เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 30 นาที

สำหรับการคำนวณว่าแต่ละอาคาร และโรงงานอุตสาหกรรมต้องมีปริมาณน้ำสำรองสำหรับดับเพลิงไหม้ไว้เท่าไหร่ สามารถคำนวณโดยใช้สูตรนี้

GMP (อัตราการไหลของปั๊มน้ำดับเพลิง) x 3.785 (ค่าหน่วยแกลลอนแปลงเป็นหน่วยลิตร) x 30 (ระยะเวลาหน่วยเป็นนาที) = ปริมาณน้ำสำรองดับเพลิงไหม้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้